Thứ Hai, 16 tháng 3, 2009

KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP CÔNG TY


Cốc san, ngày 22 tháng10 năm 2006    

 THUỶ ĐIỆN CỐC SAN VỮNG VÀNG PHÁT TRIỂN      


Ai đã đến với Lào cai, đi trên tuyến đường du lịch Lào cai Sapa. Đến lưng chừng đèo nhìn về Thành phố biên giới, trong bạt ngàn màu xanh của muôn cây lá, thấp thoáng dưới chân đèo là Nhà máy Thuỷ điện Cốc San. Về đêm nhìn về Nhà máy bừng lên ánh sáng của trạm tăng  áp 35kV đang ngày đêm đưa nguồn năng lượng lên lưới điện Quốc gia. Tuy với công suất của Nhà máy còn khiêm tốn nhưng với cán bộ, công nhân viên trong Công ty Khoáng Sản Lào Cai hoàn toàn có quyền tự hào về Thuỷ điện Cốc San là Nhà máy đầu tiên tạo tiền đề cho nền Công nghiệp sản xuất năng lượng sạch của Tỉnh và cũng là cái nôi để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp mới mẻ này.

Nhớ về ngày bắt đầu xây dựng dự án Thuỷ điện Cốc San, ngày ấy không xa nhưng vì còn rất mới mẻ nên trong mấy chục anh em công nhân vận hành chúng tôi còn rất ít người hiểu biết về Nhà máy thuỷ điện nên lãnh đạo Công ty quan tâm chọn lựa và gửi đi học vận hành thực tế ở một Nhà máy thuỷ điện của Tỉnh bạn. Không thể nói hết được những nỗ lực của thầy trò chỉ vẻn vẹn 90 ngày, chúng tôi đã cố gắng học tập nắm bắt được hết quy trình công nghệ sản xuất điện năng để sau này phục vụ sản xuất kinh doanh của Nhà máy.

Khi trở về Nhà máy đang trong giai đoạn thi công dự án – công trường ngổn ngang anh em chúng tôi lại lao vào công việc xây dựng. Từ những chàng trai, cô gái chưa quen việc công trường, có những người chưa từng càm đến dao xây nhưng vẫn động viên nhau vượt qua khó khăn để phấn đấu đưa Nhà máy vào hoạt động. Nhiệt tình trong công việc hăng say trong học tập rồi ngày tổ máy đầu tiên đi vào hoạt động cũng đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân đón xuân mới và hân hoan chào mừng 75 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 03/02/2004 lễ khánh thành Nhà máy được tổ chức trong niềm vui chung của toàn thể các vị lãnh đạo, nhân dân các dân tộc huyện Bát xát. Tiếng máy chạy, tiếng cười rộn rã xen lẫn sắc thắm hoa Đào.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa đã 03 năm Nhà máy hoạt động phát điện lên lưới Quốc gia đem lại lợi ích to lớn góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá của đất nước, đời sống CBCNV ngày càng được cải thiện. Trong tâm trưởng chúng tôi những người thợ vận hành luôn luôn mơ ươc rồi trong tương lai sẽ có nhiều Nhà máy thuỷ điện được xây dựng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên mà thiên nhiên mang lại. Công ty Khoáng Sản Lào Cai sẽ dần chuyển đổi theo hướng sản suất hàng hoá mang lại lợi ích cho Tổ Quốc. 

Trong tôi còn nhớ mãi những ngày tháng đã qua và vang mãi câu hát của nhạc sỹ…….

 “ Ôi thân thương biết mấy

Bao Hoàng tử hôm nay

Tìm được nguồn hạnh phúc

Thắp sáng cho muôn nhà”

 

       

CỐC SAN VÀO THU 2006

 Nguyễn Công Thanh